ติดแผ่นซับเสียงโพลีเอสเตอร์ (Polyester Absorption Panel) ลดการรวนของกล้องชนิด auto-tracking

การใช้กล้องแบบ auto-tracking คอยหมุนจับภาพผู้พูดโดยอัตโนมัตินั้นเป็นคอนเซ็ปต์ (concept) ที่ดี แต่หากสภาพอะคูสติกไม่เป็นใจ ก็สามารถทำให้กล้องนั้นรวนได้

 

โดยหลักการของกล้องนั้นสามารถเล็งเห็นแหล่งที่มา (localization) ของเสียงได้จากความดังเสียงที่วิ่งมาเข้าในไมโครโฟนเรียงแถวในตัว (built-in microphone array) พร้อมกับระบบเซนเซอร์หลายตัวที่มาอยู่ภายในตัวกล้อง (built-in sennsors) ทำงานร่วมกัน ตัวกล้องซึ่งมี 2 ตัวที่ใช้พร้อมกันจึงสามารถบรรลุเป้าหมายของการเป็น speaker-tracking camera system ได้

 

ปัญหามีอยู่ว่ากล้องนั้นถูกติดตั้งค่อนข้างใกล้กับฝ้าเพดาน (30 ซม. โดยประมาณ) ทำให้เสียงสะท้อนตอนต้น (early reflection) ของผู้พูดที่เกิดจากการกระทบชิ่งฝ้าแล้วกระเด้งมาเข้าไมโครโฟนของตัวกล้อง ทำให้กล้องนั้น “เข้าใจผิด” ว่าเสียงมาจากข้างบน ทำให้กล้องคอยที่จะหมุนปรับหาผู้พูดที่อยู่บนโต๊ะประชุม สลับกับหมุนไปหาเสียงกระทบชิ่งจากฝ้าเพดาน ดั่งเหมือนกับว่าแหล่งกำเนิดเสียงนั้นมากจากหลายทิศทาง กล้องจึงหมุนไม่หยุด

 

ทางแก้จึงเป็นการทำให้กล้องนั้น “ไม่สับสน” ในทิศทางการมาของเสียง

 

ทางทีมงานเซ้นส์ดีจึงได้ทำการติดตั้งแผ่นซับเสียง Cosmo รุ่น Custom (เพื่อให้เข้ากับ pattern ที่มุมของตัวฝ้า) ไปที่บริเวณเหนือตัวกล้อง เพื่อไม่ให้เสียงสะท้อนมาเข้าตัวกล้อง

 

หลังจากติดตั้งแผ่นซับเสียง Cosmo รุ่น Custom เรียบร้อย กล้อง conference camera แบบ speaker-tracking กลับมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จับภาพผู้พูดได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากไม่มีเสียงสะท้อนจากฝ้าเหนือกล้องแล้ว

 

บทความอื่นๆ

Blog

งานซับเสียงโถงนั่งเล่นบ้านคุณเค

งานนี้ลูกค้า – คุณเค ต้องการที่จะลดเสียงก้องภายในโถงนั่งเล่นของครอบครัวลงด้วยความที่คุณเคมีความคุ้นเคยกับสภาพอะคูสติกของห้องอยู่อาศัยที่ประเทศญี่ปุ่นพอสมควร เนื่องจากเคยใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นอยู่ช่วงเวลานึง ซึ่งโดยมากห้องของบ้านเรือนที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีพื้นผิวส่วนที่เป็นผิวแข็งน้อย และประกอบไปด้วยพื้นผิวนิ่ม เช่น เสื่อทาทา…

Read More »
Blog

งานซับเสียงห้องทำงาน บริษัท i-secure

หลังจากที่ทางทีมงานเซ้นส์ดีได้ทำการแก้ไขปัญหาเรื่องเสียงก้องให้กับห้องประชุม huddle space ที่มีการใช้ระบบ video-conference ไปแล้ว ทางร้านเซ้นส์ดีก็ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า i-secure ให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเสียงก้องในห้องทำงานของผู้บริหารต่อเนื่องไปด้วยเลย เนื่องจากทางผู้บริหารก็มีการใช้งานระบบ video-conferencing อยู่ตลอด

Read More »